Tìm hiểu HTML5

HTML, hay HyperText Markup Language, là yếu tố quan trọng nhất của World Wide Web. Đó là ngôn ngữ được sử dụng để mô tả những gì của một trang web như thế nào. Tuy nhiên, HTML với riêng nó thì quả thật là một sự nhàm chán bởi vì nó chỉ có thể cung cấp các trang tĩnh. Do vậy, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các tính năng web ấn tượng hơn, HTML đã kết hợp bổ sung với một số thành phần khác như CSS, Flash, Java, Silverlight, v.v...

Nó trở thành một cái gì đó trông như hỗn độn, cồng kềnh và các trình duyệt khác nhau thực hiện những tính năng từ nó theo cách riêng của họ. HTML5 được tung ra có ý nghĩa để giải quyết những vấn đề lớn của HTML nhằm mục đích khiến cho một trang web được “sạch” hơn và hiệu quả hơn.

HTML, ngày nay được gọi là HTML4 và nó đã được xuất bản lần đầu từ 1977. Và phiên bản mới nhất của nó chính là HTML4 có từ 1999, có nghĩa là các World Wide Web đã chạy trên nền tảng HTML4 gần 15 năm, một thời gian được ví von như là một “cõi đời đời” trong thế giới công nghệ. Vào năm 2000, một ngôn ngữ được gọi là XHTML bắt đầu phát triển và nó đã được sử dụng trong những năm qua, chủ yếu là do các các tiêu chuẩn nghiêm ngặt mà nó áp đặt.

Vấn đề với HTML4 là giới hạn chức năng của nó. Nó phải được mở rộng thông qua các plugin, như Flash, cung cấp nhiều hơn so với văn bản đơn giản và hình ảnh. Nhiều video, ví dụ, được tạo ra và duy trì trên nền tảng Flash và nhúng vào trang HTML. Nhiều ứng dụng web được phát triển sử dụng Java và việc nhúng vào là tốt.

Với tất cả những plugin, nó trở nên khó khăn để duy trì các tiêu chuẩn thích hợp. Lý tưởng nhất, tất cả các trình duyệt sẽ hiển thị tất cả các trang trên trang web trong cùng một cách để cung cấp những trãi nghiệm tương tự cho mọi người sử dụng. Để hiển thị các kết quả tương tự trên nhiều trình duyệt, các nhà phát triển web thường cần phải sửa chữa nhanh chóng và hack trong các phần khác nhau trong trang web của họ nhằm thích ứng với quá trình thực hiện khác nhau. Điều này sẽ trở nên “cồng kềnh” sâu một thời gian áp dụng.

Trên một lưu ý thực tế hơn, các trang web yêu cầu plugin như Flash và Java, cuối cùng phải tăng cường hiệu quả bằng cách sử dụng nhiều CPU và RAM trên hệ thống của người dùng. Có bao giờ bạn đã tự hỏi tại sao trình duyệt của bạn đã sử dụng quá nhiều tài nguyên máy tính của bạn?!? Phần lớn nó được quy cho nguyên nhân từ các phần mở rộng HTML. Đây cũng chính là nguyên nhân tại sao Apple đã bị vô hiệu hóa hỗ trợ Flash trên các thiết bị di động của họ (cũng là cách để tiết kiệm pin)

Vậy chính xác HTML5 là gì?

HTML4 đã làm việc rất tốt, nhưng rõ ràng nó vẫn có một số sai sót. Những gì có trong HTML5 là những kế hoạch phát triển cao cấp nhất định nối tiếp theo HTML, có nghĩa là HTML5 phải được xây dựng trên những nguyên tắc sau đây:
  •  Các thẻ mô tả chính xác những gì chúng được thiết kế để chứa đựng.
  •  Tăng cường khả năng truyền thông trên mạng.
  •  Cải thiện khả năng lưu trữ chung.
  •  Các trình làm việc trên nền Web (Web Workers) để chạy các quá trình nền.
  •  Giao diện WebSocket để thiết lập kết nối liên tục giữa các ứng dụng cư trú và máy chủ.
  •  Truy vấn dữ liệu đã được lưu trữ tốt hơn.
  •  Cải thiện tốc độ nạp và lưu trang.
  •  Hỗ trợ cho CSS3 để quản lý giao diện người dùng đồ họa (GUI), có nghĩa là HTML5 có thể được định hướng nội dung.
  •  Cải thiện xử lý biểu mẫu trình duyệt.
  •  Một API cơ sở dữ liệu dựa trên-SQL cho phép lưu trữ cục bộ, phía máy khách..
  •  Canvas và video, để thêm đồ họa và video mà không cần cài đặt các plug-in của bên thứ ba.
  •  Đặc tả Geolocation API (API định vị toàn cầu), sử dụng khả năng định vị của máy điện thoại thông minh để kết hợp các dịch vụ và các ứng dụng đám mây di động.
  •  Các biểu mẫu cải tiến làm giảm nhu cầu phải tải về mã JavaScript, cho phép truyền thông hiệu quả hơn giữa các thiết bị di động và các máy chủ điện toán đám mây.

Cụ thể hơn, HTML5 cho biết thêm về toàn bộ các tag markup mới:
  • Tag <header> và <footer> để giúp các bạn cô lập các đỉnh và đáy của khối nội dung. Có thể được sử dụng nhiều hơn một lần trên một trang duy nhất.
  • Tag <article> trong đó xác định cụ thể một phần duy nhất của nội dung, ví dụ như, một bài đăng blog hay lời nhận xét của người dùng.
  • Tag <nav> để xác định các chỉ tiêu được xem là khối điều hướng.
  • Tag <section> cho phép bạn xác định một phần chung của nội dung, tương tự như các tag<div> hiện đang tồn tại.
  • Tag <audio> và <video> để đánh dấu sự bao gồm các nội dung audio hay video
  • Tag <canvas> cho phép bạn vẽ đồ họa sử dụng một ngôn ngữ kịch bản riêng biệt.
  • Tag <embed> để nhúng nội dung bên ngoài hoặc các ứng dụng vào trang.
HTML5 cũng bao gồm một số tag: <acronym>, <applet>, <font>, <frame>, <frameset>, <noframes>, và một số khác nữa.

Các tiêu chuẩn đặc điểm kỹ thuật đầy đủ cho HTML5 dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2014, nhưng trên thực tế, HTML năm đã có những bước tiến bộ và nó có thể sẽ được sử dụng để thực hiện các tính năng trang web của ngày hôm nay. Các tiêu chuẩn đặc điểm kỹ thuật đầy đủ của HTML5.1 dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2016.

Tại HTML5 là vấn đề quan trọng của chúng ta?

Như mọi người sử dụng web, bạn sẽ được hưởng lợi từ HTML5 bởi vì nó sửa chữa những vấn đề sai sót rõ ràng nhất trong HTML4. Các trang wen sẽ có tiêu chuẩn web tốt hơn, kết quả của nội dung hiệu quả hơn và cải thiện hiệu suất. Một khi HTML5 được áp dụng trên diện rộng, các trang web sẽ bắt đầu chạy nhanh hơn, băng thông sẽ tốn ít hơn khi được và thời gian “thọ” của pin trên các thiết bị di động sẽ được kéo dài hơn.

Một điều thêm nữa là bạn sẽ không cần phải giữ quá nhiều plugin như Flash và Java vì sự update. Hiện nay vấn đề này vẫn là một nguyên nhân gây phiền nhiễu cho người dùng khá nhiều. Người dùng phải liên tục cập nhật quá nhiều addon và plugin cho mỗi trình duyệt. Và điều gì sẽ xảy ra khi một trong số chúng là phiên bản bị sai? Tất nhiên là các trang web ngừng hoạt động cho đến khi bạn khắc phục bằng sự cập nhật đúng. Tất cả các điều đó sẽ được giải quyết ngay khi HTML5 trở thành tiêu chuẩn chính.

Nếu bạn chỉ là một người sử dụng web thông thường và bạn không có ý định mã hóa hoặc duy trì trang web riêng của bạn, bạn không cần phải làm bất cứ điều gì để thưởng thức các tính năng tuyệt vời của HTML5. Tất cả các trình duyệt hiện nay được HTML5 hỗ trợ ở một mức độ lớn và bạn đã có thể được tận dụng lợi thế của nó mà không hề hay biết. Chỉ cần giữ cho trình duyệt của bạn được cập nhật thường xuyên và bạn sẽ nhận được những gì tốt đẹp nhất.

Và nếu bạn là một nhà phát triển web, HTML5 sẽ làm cho mọi thứ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn cho bạn. Nếu mọi việc suôn sẻ, bạn sẽ không còn phải đối phó với trường hợp xấu, lỗi, trục trặc trong thiết kế web bởi vì tất cả các trình duyệt cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn như nhau.

Kết luận:

HTML5 là tương lai của trình duyệt web và chắc chắn sẽ là cuộc cách mạng hóa cách chúng ta lướt internet. Thậm chí trong các đặc tính bị hạn chế của HTML4, các nhà phát triển đã tạo ra một số trang web mind-boggling, do đó, nó sẽ là thú vị để xem những gì được sắp xếp gọn gàng và các tiến bộ mà họ sẽ thực hiện với các chức năng của HTML5.

Chúng ta có quyền hy vọng và chờ đợi một sự thay đổi tuyệt vời mà HTML5 mang lại cho cuộc sống công nghệ không lâu nữa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Download, cài đặt Microsoft 2007 song song với Office 2003

Calculator - mô phỏng máy tính bỏ túi bằng VB.Net

Giáo trính mạng máy tính doanh nghiệp - Đại học Hưng Yên